Wednesday, May 28, 2014

Galit


Heto
para akong nabuhusan ng malamig na tubig
bigla akong nahinto
natulala
bigla-bigla na lamang nag-blangko ang utak ko
matapos ang nakakagimbal na katotohanan...

hindi pwedeng mangyari ang gusto ko
na sa pagkakataong ito
gaano ko man ipilit ito
hindi maaari
hindi talaga pwedeng mangyari

gusto kong magalit
pero wala akong magawa
sumikdo man sa sakit ng paulit-ulit ang aking dibdib
walang magagawa ang puso ko kundi ang magtiis
magwala man ako ay walang mangyayari
dahil ako lang pala ang may gusto nito
ako lang pala at wala nang iba


marahil ang tawag ng pagkakataon
ay ang magpakumbaba at tumanggap ng pagkatalo
dahil ito ang katotohanang pilit kong tinatakasan
sa mundong nilikha ko na ang masusunod ay ako lamang

hindi ko hawak ang galaw ng iba
dahil sa buhay na ito
sarili ko lamang pala ang maaari kong baguhin
marahil kung ayaw kong magbago
gagalaw pa rin ang mundo
kahit magalit man ako
ng naaayon sa kalayaan nya
kalayaang hindi ko kaylan man
maaaring saklawin o bihagin...

No comments: