Friday, February 3, 2012

Handog-Buhay



A reflection on St. Peter Julian Eymard's Vow of Personality


Alay sa Iyo aking buhay, O Hesus
Lakip ang kaloobang sa biyaya mo ay puspos
Lahat ng aking ligaya at pait:
Sa iyong kamay ihahatid, aking buhay, ibabalik

Alay sa Iyo buhay Mong kaloob
Gamitin Mong lubos sa paraang nais Mo
Hangad ng aking pusong nabighani:
Ang mayakap nang buong higpit ang puso Mo at makinig sa pintig...


Alay sa Iyo aking buhay, O Hesus
Lakip ang kaloobang sa biyaya mo ay puspos
Lahat ng aking ligaya at pait:
Sa iyong kamay ihahatid, aking buhay, ibabalik...

Sa iyong kamay ihahatid, aking buhay...
...ibabalik...

=====

Reflection on St. Peter Julian Eymard:
"ALAY SA IYO, AKING BUHAY O HESUS"-- Eymard's gift of self

"GAMITIN MO ITO SA PARAANG NAIS MO"- nung seminarista pa lang si Eymard, nagkasakit siya at halos mamamatay na, ipinalangin nya sa Diyos na kahit makapag-misa lang siya ng isang beses ay okay na sa kanya pero hindi lang isang misa ang ipinagkaloob sa kanya dahil naitatag niya ang Congregation of the Blessed Sacrament na kilala sa Adoration of the Blessed Sacrament.

"LAHAT NG AKING LIGAYA AT PAIT, SA IYONG KAMAY IHAHATID, AKING BUHAY IHAHATID"- namatay ang pinakamamahal niyang nanay ni Eymard habang nasa seminaryo siya; sakitin siya at muntik mamatay kaya muntik na siyang hindi makapag-pari. Nung siya ay isang Marist, umalis siya upang simulan ang pagtatag ng Congregation of the Blessed Sacrament ng walang kapera-pera.

"ALAY SA IYO AKING BUHAY MONG KALOOB, GAMITIN MONG LUBOS SA PARAANG NAIS MO"- buong pagtitiwala niyang ipinagkaloob sa Dyos ang buhay niya. "You have the Eucharist what more should you ask for."

HANGAD NG AKING PUSONG NABIGHANI: ANG MAYAKAP NG BUONG HIGPIT ANG PUSO MO AT MAKINIG SA PINTIG"- nung bata pa si Eymard, hinanap siya ng kanyang ate at nakita siya sa likod ng tabernacle. nung tinanong siya kung ano ang ginagawa nya dun, sabi nung batang si Eymard, nakikinig daw siya kay Jesus.




===
go to a recollection:
http://denmar1978.blogspot.com/2013/04/one-week-on-line-recollection.html


Br. Dennis DC. Marquez, sSSS