Monday, June 13, 2011

Makata




Kapag ako'y napaupo na
Sa isang sulok kung saan makakanti ang aking imahinasyon...
ng mga mga bagay
ng mga pangyayari
ng mga tao
ng mga kaganapang hindi ko inaasahan
kahit ng mga bagay na aking tinatakasan
Ipinipinta ko ito kagaya ng isang pintor
Gamit ang nagtataeng bolpen na sabik na makipagtalik sa gusot-gusot na papel
Upang bigyang buhay at kulay
Kahit sa sandaling pagkakataon
Ang isang obra ng isang puso
Na ako lang ang nakakita
Sa pagkakataong iyon...

Nais ko sanang ialay ito sa iyo
Upang maibahagi ko sa iyo ang aking sarili
Sa pamamagitan ng aking mga katha
Subalit lagi, wala kang oras
Lagi kang walang interes na makinig sa aking mga paliwanag
...Pagkat, bilang makata
Kinahon mo ako at hinamak ang mga tulang binigyan ko ng hininga
Hanggang matutunan kong mag-isa mula sa pangungulila
Kung saan isang araw
Nakadama na lang ako ng pananabik sa kalayaan
Simula upang lisanin ko ang iyong piling
Upang maibalik ko ang nawalang pagrespeto ko
Sa aking nabulag na sarili.




Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: