Monday, June 6, 2011

O, Sakramentong Pinakamamahal




O, Sakramentong pinakamamahal
O, Kristong buhay sa ami'y nanahan
O, Sakramentong dalisay at banal
Pasasalamat at papuri ay sa Iyo kaylan man.

Nabighani ako sa amo ng iyong mukha
Habang ikaw ay nakadungaw, sa akin ay naghihintay
Sa masintahin Mong anyaya, mailap kong puso ay tumugon
Upang manatili kahit ilang saglit.

Sa Iyong mukha, malapitang namasid
Bakas na dinanas na hirap at pait
Upang tubusin ang tulad kong makasalanan
Sa krus na Iyong pinagpakuan.

Puso ko'y natitiwasay sa tuwing Kita'y pagmamasdan
Pangungulila'y pinupukaw ng Iyong pagmamahal
Sa panahon ng pangamba, nariyan ka aking gabay
Sa Iyong palad na sugatan, buhay ko'y hinihimlay.

Sa Iyong landas, ako'y tinawag Mo
Sa Iyong tahanan, ako'y kinanlong Mo
Bigat ng pasanin, inako ng balikat Mo
Mula nang akoy tawagin Mo.

O, Sakramentong pinakamamahal
O, Kristong buhay sa ami'y nanahan
O, Sakramentong dalisay at banal
Pasasalamat at papuri ay sa Iyo kaylan man.



===
go to a recollection:
http://denmar1978.blogspot.com/2013/04/one-week-on-line-recollection.html


Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: