Tuesday, June 14, 2011

Karukhaan




Pagkalipas ng buong maghapon
Haharap ako sa Iyo, Panginoon
Matapos ang buong araw na nakakapagod
Eto ako, taimtim na sumasamo.

Babalikan ang buong maghapon
Upang pasalamatan ang mga biyaya
Sa kabila ng mga pagsubok ng buhay
Inaari kong hindi mo ako pinababayaan.

Sa kabila ng karukhaan ko
Masasabi kong mapalad ako, Panginoon
Salat man ako sa maraming bagay
Pinagpala naman ako sa pananampalataya.

Kahit ako'y nagugutom
Binubusog mo ako ng pag-asa
Sa gitna ng panlalamig at kaba
Sa piling ko'y nananahan kang tapat.

Dahil walang maibabalik
Iaalay ko na lamang ang aking abang sarili
Upang sa kabila ng aking matinding karukhaan
Ay makapaglingkod pa rin ako sa aking kapwa.



===
go to a recollection:
http://denmar1978.blogspot.com/2013/04/one-week-on-line-recollection.html


Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: