Sunday, May 29, 2011

Pahimakas ni Elias

Jose Rizal's: the national hero of the Philippines, execution.

Paalam lupang tinubuan
Bayang sinta at pinag-alayan ng aking buhay
Papanaw mang 'di-makita ang liwanag mo
Batiin s'ya at huwag limutin ako.

Paalam Inang bayang Pilipinas
Tigib ng ganda ngunit laya'y nilapastangan
Hanggang kay'lan tanikala sa Iyong kalayaan
Sa pagkaalipin mo sa lupang tinubuan.

Simbuyo ng damdami'y hindi matahimik
Umikilkil sa aking isip ang Iyong mga hibik
Ang aking ina'y luhaang nananabik
Ngunit sa Iyo, Inang bayan, pag-ibig ko'y higit.

Nais kong mamayapa sa Iyong mga bisig
Kanlungan ng pangarap ko't ala-ala
Nais kong marinig muli ang Iyong tinig
Na minsang nagpatahan sa aking hinagpis.

Paalam lupang tinubuan
Bayang sinta at pinag-alayan ng aking buhay
Papanaw mang 'di-makita ang liwanag mo
Batiin s'ya... at 'wag limutin ako.

No comments: