Monday, August 31, 2015

Freedom


there is no absolute freedom
kaya nga siguro yung mga bansang malaya
e merong mga batas na pinapairal
para ipaalala sa lahat
na ang kalayaan ay may responsibilidad.
in every rule there is an exception
ibig sabihin lang nito na wala ring absolute equality
pero ang pag-avail ng exception
ay hindi dapat makapanglamang
kundi para maging patas sa ating kapwa.
hindi rin nangangahulugan na ang isang bagay na imoral
kapag maraming gumagawa
ay okay na rin ito
ang tawag doon ay corruption
ang corruption ay bumabago
at sumisira ng wastong pag-iisip at pagdedesisyon
ang epekto nito ay hindi lang sa taong gumagawa
kundi maging sa buong bayan kung nasaan siya naroon
ang sinisira nito ay hindi lang ang ngayon
kundi para itong anay na sumira din ng susunod na henerasyon
bakit may corruption?
kasi hindi na tayo gumagawa ng mabuti.
bakit may kasamaan?
kasi hindi na rin tayo gumagawa ng kabutihan.
ang pagbabago ng isang bayan ay nagsisimula
sa formation ng kanyang konsensya
ang kabutihan ay nagsisimula sa puso
ito ay nakikita at nadarama sa pamamagitan ng ating pag-gawa.
malalaman natin na may nangyayaring pagbabago
kung ang pinakadukha at pinakamalayo sa lahat
ay nagsasabing
"nararamdaman ko ang sinasabi mo"
"nakikita ko ang iniisip mo"
"nakikita ko ang sarili ko sa mga pangarap mo"
"na nagmamahal ako dahil minamahal mo ako"
"nabubuhay ako at humihinga dahil ako ay tumutugon sa pag-ibig mo."
den mar

No comments: