Monday, April 30, 2012

Pearl of Great Price



Pearl of great price
ito yung iiwan mo ang lahat-lahat
para lang sa bagay na ito...

akala ko...
lahat ng aking gusto
e iyon na iyon

yun pala ...
meron pa palang mas kaibig-ibig
meron pa palang mas makahulugan
meron pa palang mas mahalaga
higit pa sa mga bagay
na itinuring ko dahil inakala kong
mas mahalaga kaysa iba

pero sa pagdaka ng panahon
ito ay kumupas
nawalan ng kahulugan
nawalan ng saysay
sapagkat ang kaligayahang dulot nito
ay paimbabaw
at panandalian lamang

pearl of great price...
isang bagay na may lalim
isang bagay na makahulugan
buong buhay kong ginagalugad
subalit hindi ko ganap na maunawaan
hinanap ko
subalit ako ang nasumpungan
siya ngayon ang aking patutunguhan
siya ngayon ang aking kanlungan...

iiwan ko ang lahat para sa kanya
tahakin ko man ang masalimuot at matinik na landas
upang sa huling hininga ng aking buhay
makapiling ko siyang kayakap
hanggang sa aking paghimlay
hanggang sa aking kamatayan...




Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: