Tuesday, July 3, 2012

Engkwentro


Sa isang bubong ng kalangitan
Nagkasama tayo sa isang paglalakbay
Liko-likong daan ay sabay nating binagtas
Hanggang dalisay na sumibol ang ating pagkakaibigan

Dinaluyong natin ang matataas na bundok
Lumusong tayo at sumisid sa malalim na karagatan
Nagpatuloy tayo kahit na tirik na tirik ang haring araw
Habang sabay tayong sumisipol ng himig ng buhay

Kapag kumagat naman ang pagbadya dilim
Sabay nating binabalikan ang ating nakaraan
Walang humpay na nagtatawanan sa liwanag ng isang siga
Sapagkat pinag-isa ng karanasan ang puso nating malaya

Ang piling mo sa malamig at malalim na gabi
Ang nagsilbing kumot ko sa aking pangungunyapit
Sa kanlungan ng tila walang hanggang daigdig
Pinuno mo ng pag-asa ang aking bawat paghimbing

Hanggang... sa... tinawag mo akong kapatid
Kahit maraming pagkakaiba, niyakap mo ako ng mahigpit
Kung kailan pawang nangibabaw ang isang paniniwala
Na bumigkis sa ating puso... sa pinapangarap na kapayapaan

Hanggang... hindi natin namalayan
Dahil mabilis na lumipas ang panahon
Ngayon ay kinakailangan na nating maghiwalay
Sa nagsangang daan... mamamaalam tayo sa isa't-isa

Baunin mo ang aking puso sa iyong paglalakbay
Sa iyong paglayo, humayo kang matiwasay
Mula sa pagpapala ng pinaniniwalaan kong Diyos
Dasal ko ang walang hanggang kaligayahan mo

Kapag narating mo na ang iyong patutunguhan
Ihalik mo ako sa iyong mga mahal sa buhay
Nawa ang yakap mo sa kanila ay maging yakap ko na rin
Lakip ng aking pag-asa na muli tayong magkakapiling

Lumipas man ang panahon subalit puso ko ay mananatili
Aasa ako palagi sa iyong maluwalhating pagbabalik
Sa bawat pagsikat ng umaga ang puso ko ay mananabik
Sa dating tagpuan... pagdating mo ay hihintayin.



Br. Dennis DC. Marquez, sSSS