Monday, May 28, 2012

Hangganan



Matulog ka na aking mahal
Kung ako lang ang iyong dahilan
Kung kaya ayaw mo pang sumuko
Pinapalaya na kita

Masakit man
Kailangan ko itong sabihin
Kailangan mo itong marinig
Upang ikaw ay matiwasay na
Sa kamatayang iyong babathin (patutunguhan)

Luluha man ako
Hindi iyon dahil sa pangungulila
Kundi ang pagkabatid kong
Ayaw mo akong iwang nag-iisa

Gustuhin man kitang manatili
Hindi ko na ito mamamatamisin
Sapat na ang lahat ng pagdurusa ng iyong katawan
Upang tapat kang makapiling

Nadama ko na tinotoo mo
Ang lahat ng iyong mga pangako
Na hindi mo ako kaylan man iiwan
Na magsasama tayo hanggang sa huling sandali

Subalit mas nadudurog ang aking puso
Sa tuwing nakikita kitang nagdurusa
Sa masalimuot mong kalagayan
Nababasag lamang ako at higit na nasasaktan

Sapat na ang lahat ng pag-ibig
Na inialay mo sa akin
Subalit kailangan ding tanggapin
Ang hangganan ng buhay natin

Lumaya ka na aking mahal
Patungo sa paraiso na walang sakit o karamdaman
Umuna ka na sa tahanan ng Dyos Ama
Habang ako ay mananabik sa muli nating pagkikita...




Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: