Wednesday, March 14, 2012

Pahimakas (Panalangin sa Pagtanggap sa Kamatayan)



Panginoon...

Iniaalay kong lahat ng ito:
Aking mga pasaning pasakit at hinagpis
Kung kay'lan at kung haggang saan lamang
Ang aking kayang patunguhan
Ay aariin ko pa rin itong kayamanan
Sapagkat ito ay ang langit na napasaakin
Na muli kong ihahandog sa iyo...

Sapagkat sa paglalakbay na aking tinatahak
Mabigo man ako at tuluyang sumuko
Ang pinakamahalaga
Sa isang bubong ng kalangitan
Ay natagpuan mo ako at nagkasama tayo
Kung saan niyakap mo ako ng buong higpit
Sa iyong nag-aalab sa pagmamahal na bisig...

Tinawag mo akong kapatid
At hindi iwinaglit sa iyong paningin
Hanggang sa aking pag-alis
Sa akin ikaw ay nananatili
At sa landas na tutunguhin ko
Sa pagbaybay ko sa landas na pabalik
Ito ay ang ganap ko nang pagsuko
Upang bumalik na sa iyong piling...





Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: