Tuesday, June 26, 2012

Ebolusyon



Naiintindihan ko
Kung bakit ka ganyan
Laging mapaghinala
Laging mataas ang boses
Mapag-isa
Malungkot
Maraming galit sa mundo

Mahirap sabihing
Na maadali ang pinagdadaanan mo
Dahil hindi ko lubos na nadarama
Ang pait na pinagdadaanan mo

Hindi ka sa akin 'appreciative'
Kasi nalaman ko
Na ganun din pala sa iyo ang iba
Nahusgahan ka sa malinis mong intensyon
Binigyang malisya ang dalisay mong layunin
Pinag-isipan nila ng mali
Ang pakay mo
Na ang hangarin lamang
Ay ang makatulong sa sitwasyon

Hanggang sa na-'burned-out ka'
Isinuko mo na
Ang iyong pagmamagandang loob
Mula sa matagal nilang panunubok
Ay naturuan kang lumaban
Hanggang sa matagal na panahon
Naging repleksyon nila
Ang iyong nadustang pagkatao

Heto ako ngayon
Katulad mo noong bagito (new comer) ka pa
Punung-puno ng pag-asa
Kasalukuyang humahabi ng mga pangarap
Subalit ngayon pa lang
Ay iyong binabasag na
Nararamdaman kong ikaw ay naghihiganti
Kung kaya hindi mo makita sa akin ang kabutihan
Puro kamalian ko ang iyong nasisipat
At paghihinala ang iyong nadarama sa akin

Ang nangyari
Ay trahedya
Naging isa itong ebolusyon
Ng kabutihan patungo sa kasamaan
Subalit hindi ito matatapos
Kung hindi mo sisimulan
Sa iyong sarili
Ang pagpapakawala
Nang lahat ng pait
At pagiging maramdamin

Nasa iyong kamay ngayon
Ang pagbabago
Isa itong imbitasyon
Na maaaring yakapin
Balikan mo ang dating ikaw
Kung saan dumadaloy ang kabutihan
Kasabay ng pagtunaw mo sa iyong puso
Na nabigo at nasaktan

Huwag mo akong i-molde ng tulad sa iyo
Huwag mo akong gawing halimaw na mapanggapi
Dahil sa kulturang iyong sinukuan at niyakap
Kultura ng pagiging talangka
Na mainggitin at mapanghusga

Palayain mo na ang iyong sarili
Mula sa sobrang awa at pagiging sugatan
Bagkus hilumin mo mula sa pagkakadapa
Sa pamamagitan ng pagpapatawad sa sarili at kapwa...




Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: