Thursday, September 1, 2011

Insecure





Sa maraming mga bagay
Marami lagi akong napupuna
Sa unang kita ko pa lang
Marami na agad akong nalilibak

Bihira lamang ang mga papuri
Mas nakahihigit ang pamimintas
Kung saan ang aking sarili
Ang tanging pamantayang nakakaangat

Kapag itinatama ng iba
Dinadaan lagi sa galit
Paninindak sa kapwa
Ang aking sandatang ginagamit

Hanggang sa tumahimik ang mundo
At naging manhid sa aking sinasambit
Hanggang lahat ng aking inalimura sa aking kapwa
Sa akin lahat ibinalik

Ang katotohanan ay nakita ko
Na ako pala ang totoong mahina
Puro takot at inggit lamang pala ang umiiral
Sa lahat ng aking gawain at inaasal

Mahina na nga akong mag-isip
Masama pa ang aking budhi
Pangit na nga ako
Pangit pa pala ang puso ko...

Kaya pala wala sa aking nagmahal
Dahil hindi maganda ang aking pagkatao
Kaya pala walang tumawag sa aking kaibigan
Dahil lahat sila ay aking nasaktan...




Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: