Saturday, September 10, 2011

Panalangin



Panginoon...

Lahat ng aking pasanin
Bigat ng aking alalahanin
Pasakit sa aking dibdib
Ay isinusuko kong lahat
Sa iyong krus ng pag-asa

Wala na akong maisip na maaari kong gawin
Hindi ko na alam kung saan pa ako patutungo
Litong-lito na ako at pagod na pagod
Sa buhay ko na hindi ko na kayang panghawakan

Nais ko na ng kapahingahan
Nais ko ng katahimikan
Nais ko ng isang lugar na payapa
Kung saan mailuluha ko
Ang lahat ng pasakit
At hinaing ng aking kaluluwa

Panginoon...

Salamat at kinanlong mo ako sa iyong tahanan
Kung saan malapitan kitang nasisilayan
Sana ang bigat ng aking nararamdaman
Ay pagaanin ng iyong banal na pagkaawa

Baguhin mo ang aking buhay
Turuan mo ang aking puso ng iyong pamamaraan
Bigyan mo muli ako ng bagong pag-asa
Sa isa pang bagong buhay at pagkakataon
Na hinahangad ko sa oras na ito
Upang maituwid ko ang lahat ng kamalian
Na nagawa ko sa aking kapwa

Sa lahat ng pagsubok
Samahan mo ako
Huwag mo akong bitawan
Kahit pa ako ay muling malayo...





===
go to a recollection:
http://denmar1978.blogspot.com/2013/04/one-week-on-line-recollection.html


Br. Dennis DC. Marquez, sSSS

No comments: